วันที่สาม: เชียงใหม่

สองวันแรกเราไปเที่ยวแม่ฮ่องสอนกัน เข้าวันที่สาม ต้องบอกว่าไม่ได้มีแผนการชัดเจนว่าจะไปเที่ยวไหนบ้าง แต่เราจะแวะเชียงใหม่กันเพราะเจี๊ยบจะเอาของไปฝากเพื่อนที่นั่น และถือว่าเป็นทางผ่านกลับบ้านด้วยค่ะ

จากปาย เดินทางมาจนถึง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ อากาศไม่หนาวอย่างที่คิด ฝนตกทุกวัน วันนี้ฝนก็ยังตก แต่โชคดีตลอดที่พอถึงจุดแวะเที่ยว ฝนก็จะหยุดตกพอดีทุกครั้งไป พวกเราแวะกินข้าวที่ร้านอาหารริมทาง ซึ่งเจ้าของร้านแนะนำให้แวะไปเที่ยวที่ปางช้างแม่แตงกันก่อน

ปางช้างแม่แตง

ปางช้างแม่แตง ตั้งอยู่หมู่บ้านแม่ตะมาน ต.กึ๊ดช้าง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ที่นี่เราจะได้พบกับช้างจำนวนมาก ได้ชมการแสดงจากช้างน้อย เช่น ช้างลากซุง ช้างเตะฟุตบอล ช้างเล่นดนตรี ช้างเต้น และช้างวาดภาพ ระหว่างการแสดงจะมีคนบรรยายให้ข้อมูลเป็นภาษาไทย และภาษาอังกฤษควบคู่ไป คอยแนะนำช้างแต่ละตัวให้เราได้รู้จักชื่อและอายุ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับช้าง เช่น ช้างไทยต่างจากช้างแอฟริกาอย่างไร ช้างอายุสามขวบฟันเป็นอย่างไร

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวจะเป็นชาวต่างชาติ เป็นฝรั่งไม่รู้ชาติไหนบ้าง แล้วก็มีชาวเอเชียด้วย และเวลาดูการแสดงของช้างจะตื่นเต้นและชอบใจมาก โดยเฉพาะตอนที่ช้าง น้องสุดา 3 ขวบ กับน้องอรทัย ใช้งวงจับพู่กันวาดรูป เห็นหยิบกล้องขึ้นมาถ่ายรูปกันใหญ่ ชม very nice ทึ่งกันมากเลย หลังการแสดงรูปวาดฝีมือน้องช้างก็จะถูกประมูลขายให้กับนักท่องเที่ยวที่สนใจซื้อกลับไปเป็นที่ระลึก ช้างไทยของเราไม่ธรรมดานะเนี่ย ^^ :เยี่ยม:

นอกจากได้ชมการแสดงของช้างน้อยน่ารักแล้ว เรายังไปดูช้างอาบน้ำ ตอนที่มันพ่นน้ำออกจากงวงคนจะชอบกันมาก ร้องขอ again again … ควาญช้างก็เอาใจให้ช้างพ่นน้ำใส่ เพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยว

เราได้ให้อาหารช้างด้วย พอให้กล้วยลูกนึงไปไม่ทันไร มันก็จะยื่นงวงมาอีกหรือไม่ก็อ้าปากรอให้เราเอากล้วยใส่ปากมันค่ะ จะเอาอีกๆ ตลอด จนกว่ากล้วยกับอ้อยที่ซื้อไปให้จะหมด (แต่ก็เป็นอย่างนี้ทุกที่แหละ)

กิจกรรมที่นี่มีหลายอย่าง ได้แก่ ชมการแสดงของช้าง ให้อาหารช้าง นั่งช้าง นั่งเกวียน ล่องแพ รับประทานอาหารกลางวัน และชมหมู่บ้านชาวเขา ค่าบริการมีขายเป็น package ถ้าร่วมกิจกรรมทุกอย่างประมาณพันห้า หรือจะเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ค่ะ อย่างที่บ้านดูการแสดงช้างอย่างเดียวตกคนละร้อยบาท

เสร็จจากการเที่ยวปางช้างแม่แตงแล้ว พวกเราก็เดินทางเข้าตัวเมืองเชียงใหม่ มาพักที่โรงแรมเพชรงาม

โรงแรมเพชรงาม

โรงแรมเพชรงาม เป็นโรงแรมที่อยู่คู่เชียงใหม่มานานหลายปี ตั้งอยู่บนถนนเจริญประเทศ ต.ช้างคลาน อ.เมือง อยู่ใกล้กับตลาดไนท์บาร์ซ่าเดินแค่ 5 นาที เอง ที่สำคัญอยู่ติดริมแม่น้ำปิง ใกล้สะพานนวรัฐ วิวสวยดีค่ะ ราคาไม่แพงพร้อมอาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์ :โอเค:

ตลาดวโรรส

พวกเราแวะพักผ่อนสักครู่ ก่อนจะเดินทางไปที่ตลาดวโรรส เพื่อหาของกินสำหรับเป็นมื้อเที่ยง และหาซื้อของฝากค่ะ (นั่งรถสองแถวสีแดง ยี่สิบบาท หรือจะนั่งตุ๊กๆ ไปก็ได้ค่ะ)

ตลาดวโรรส ตั้งอยู่ที่ ต. ช้างม่อย อ. เมือง จ. เชียงใหม่ ตัวอาคารมี 3 ชั้น และยังมีชั้นใต้ดิน และชั้นลอยอีกด้วย มีร้านค้าหลายร้อยแผง มีสินค้าให้เลือกซื้อมากมาย

• ชั้นใต้ดิน ขายอาหาร และเครื่องดื่ม เด่นที่ขนมจีนซึ่งมีหลายร้านให้เลือก
  • ชั้น 1 ขายของฝาก ของที่ระลึก อาหาร ผักสดและผลไม้เมืองหนาว
  • ชั้นลอย 1 1/2 มีส่วนที่เป็นเขียงหมู และด้านหน้าที่ขายเสื้อผ้า รองเท้า และพวกเครื่องนอน
  • ชั้น 2 ขายเสื้อผ้าสำเร็จรูป รองเท้า กระเป๋า เครื่องสำอางค์ และรับจ้างตัดเย็บผ้า
  • ชั้นลอย 2 1/2 ขายเสื้อผ้าเมือง และรองเท้าแฟชั่น ปัจจุบัน ลานตรงกลางจัดเป็นลานโปรโมชั่น ขายสินค้าลดราคา
  • ชั้น 3 ขายสื้อผ้าพื้นเมืองและเสื้อผ้าสำเร็จรูป กระเป๋า และมีร้านขายอาหาร เครื่องดื่มตามสั่ง และมีห้องสมุดสำหรับเด็กอยู่ชั้นนี้ด้วย

ที่ขายดีคงเป็นแคปหมู น้ำพริกหนุ่ม น้ำพริกอ่อง ไส้อั่ว ขนมต่างๆ ผลไม้แปรรูป กะละแม ชา ร้านที่คนเยอะที่สุดคือร้าน ดำรงค์ คนแห่ซื้อของอย่างกะแจกฟรีแน่ะ :ห๊าห๊า:

ถนนคนเดิน เชียงใหม่

ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เทศบาลเชียงใหม่ จะปิดถนนส่วนหนึ่งในเชียงใหม่ เพื่อให้ชาวบ้าน คนในท้องถิ่น นำสินค้าหัตถกรรม สินค้าที่ระลึก มาวางขายกันบน ถนนคนเดิน เชียงใหม่

ถนนคนเดิน วันเสาร์ จัดที่ถนนวัวลาย ใกล้ๆ กับประตูเชียงใหม่ เป็นถนนสายวัฒนธรรมที่ขึ้นชื่อเรื่องการทำเครื่องเงิน ส่วนวันอาทิตย์ จัดที่บริเวณหลังถนนประตูท่าแพ ไปทางด้าน ถ.ราชดำเนิน ถึงสีแยกกลางเวียง เลยไปถึงหน้าวัดพระสิงห์ โดยสี่แยกกลางเวียง จะมีทางซ้ายแยกไปทางวัดเจดีย์หลวง ทางขวาก็จะมีไปจนถึงเยื้องๆ หน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

โชคดีที่เรามาถึงเชียงใหม่วันอาทิตย์พอดี จึงได้มีโอกาสไปเดินเล่นและเดินช้อป ทีแรกว่าจะไปเดินที่ตลาดไนท์บาร์ซ่าก่อน เพราะอยู่ด้านหน้าโรงแรมนี่เอง แต่พอเดินออกมาไม่ทันไร ก็มีตุ๊กๆ เรียก ถามว่าจะไปถนนคนเดินไหม ไอ้เรากับเจี๊ยบสองคนก็ใจง่าย ขึ้นรถไปทันที (คนขายที่ไนท์บาร์ซ่าหลายร้านก็ปิดร้านไปขายกันที่ถนนคนเดิน เพราะคนส่วนใหญ่ไปเดินที่นั่นกันค่ะ)

ถนนคนเดิน เชียงใหม่ วันอาทิตย์ เป็นแหล่งชอปปิ้งที่สุดยอดมาก เพราะกินพื้นที่บริเวณกว้าง มีเวทีการแสดง ของขายก็มีให้เลือกหลากหลายมากมาย มีทั้งของพื้นเมือง ของที่ระลึก ของตกแต่งบ้าน บางชิ้นเป็นสินค้าทำมือก็มีแค่ชิ้นเดียวไม่ซ้ำใคร และยังมีพวกเสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับ อาหารพื้นเมือง ขนมต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงดนตรี ซุ้มนวดแผนโบราณ ตามทาง

พวกเรากระจายรายได้ที่นี่ไปเยอะเลย เจี๊ยบซื้อต่างหูไปเป็นสิบคู่ ที่ปักผม หวี กระเป๋า เสื้อน้องแม้ว น่ารักมาก จอยก็ได้ของฝากเป็นกระเป๋าใบเล็ก ซื้อไปสิบกว่าใบ ได้พวกข้อมือน่ารักๆ ต่างหูคู่ละสิบบาท 2 คู่ หาอะไรกินกันเล็กน้อย (พอกลับมาแล้วยังเสียดายว่าซื้อน้อยไป) ได้ยินฝรั่งคนนึงคุยกะสาวไทย ชมว่าตลาดที่นี่ดีมาก ทั้งใหญ่ ทั้งถูก ชอบมาก

เห็นดอกไม้ที่ทำจากสบู่มาหลายร้าน แต่ว่ามาอุดหนุนที่ร้านที่ขายอยู่ในวัดพันอ้น เพราะคนขายทำให้ดูด้วย อัธยาศัยก็ดี แต่ลืมถามไปว่าใช้สบู่อะไรทำ? เจี๊ยบเลือกซื้อดอกบัวไปหนึ่งดอกจะเอาไปให้อาจารย์ คนขายก็แนะนำให้เลือกดอกบัวบาน (ที่พ้นน้ำแล้ว)

ลืมแซว เรื่องป้ายที่อยู่หน้าร้าน “Please don’t …… the flowers” ระวังฝรั่งจะเข้าใจผิดว่า “Please don’t buy” นะจ๊ะ :โฮ่โฮ่โฮ่:

ระหว่างทางจะมีวัดหลายแห่งที่อยู่ในเส้นทางถนนคนเดิน ซึ่งวัดก็ร่วมงานกับเค้าด้วย ภายในวัดประดับไฟสวยงาม มีร้านค้าเข้าไปตั้งขายของ เช่น วัดพันอ้น วัดสำเภา วัดพันเตา เป็นต้น พวกเราก็ไม่พลาดที่จะแวะเข้าไปเดินเล่น ไหว้พระ และเก็บภาพด้วย เพราะวัดสวยมากเลยค่ะ

พาแอ่วเหนือ (ตอนที่ 2) : เชียงใหม่ เที่ยวปางช้างแม่แตง ถนนคนเดินวันอาทิตย์, 5.0 out of 5 based on 1 rating

เหมาะสำหรับ

เด็ก, ผู้ใหญ่, ครอบครัว, เที่ยวเป็นกลุ่ม, เที่ยวเป็นคู่

ท่องเที่ยว อื่นๆ

ป้ายกำกับการท่องเที่ยว:
, ,
VN:F [1.9.10_1130]
คะแนน: 5.0/5 (1 โหวต)

เกี่ยวกับ จอย

เจ้าของ บล็อกสอนทำเว็บไซต์ enjoyday.net และร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ rudedog rudedogonline.com